News Update :
Home » » Blogger Điếu Cày bị y án 12 năm tù

Blogger Điếu Cày bị y án 12 năm tù

Written By ha thanh tung on Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012 | 10:59



Cho rằng phán quyết của tòa sơ thẩm là có căn cứ, cấp phúc thẩm đã bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án 12 năm tù với bị cáo Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày).
Blogger Điếu Cày lĩnh án 12 năm tù

Ngày 28/12, trong phiên xử của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM, bị cáo Nguyễn Văn Hải giữ nguyên quan điểm như ở phiên tòa sơ thẩm khi cho rằng những bài viết đăng trên blog của mình chỉ là để bày tỏ quan điểm cá nhân trước các vấn đề trong thực tế chứ không nhằm nói xấu nhà nước. Có một số bài viết, bị cáo lấy lại từ các trang mạng.
Theo bị cáo, việc tòa sơ thẩm quy buộc ông về tội Tuyên truyền chống Nhà nước là không đúng.
Khép lại quá trình thẩm vấn, HĐXX cho rằng có đủ cơ sở cho thấy bị cáo Nguyễn Văn Hải cùng với các bị cáo khác đã viết nhiều bài "có nội dung nói xấu chính quyền, làm xáo trộn an ninh quốc gia, chia rẽ tinh thần đoàn kết dân tộc". "Tòa cấp sơ thẩm xác định các bị cáo phạm tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là đúng người, đúng tội", chủ toạ thay mặt HĐXX nêu quan điểm và cho biết không chấp nhận kháng cáo kêu oan của blogger Điếu Cày.
Tương tự, tòa cũng giữ nguyên mức hình phạt 10 năm tù với bị cáo Tạ Phong Tần (44 tuổi, ngụ Bạc Liêu).
Bị cáo thứ ba trong vụ án là Phan Thanh Hải (43 tuổi) được Toà phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, tuyên giảm từ 4 năm xuống còn 3 năm tù về cùng tội danh. Theo HĐXX, tại phiên tòa hôm nay cũng như quá trình điều tra, bị cáo Hải thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. "Tình tiết này đã được cấp sơ thẩm xem xét, vì chính sách khoan hồng nên Tòa phúc thẩm tiếp tục ghi nhận", bản án nêu.
Theo cáo buộc, năm 2001, ông Nguyễn Văn Hải và một số người thành lập cái gọi là "Câu lạc bộ nhà báo tự do" và tạo blog mang tên câu lạc bộ để các thành viên đăng bài viết của mình. Blogger Điếu Cày bị cho là đã tự động thay mật khẩu của blog để quản lý, điều hành; lôi kéo Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải tham gia. Để khuếch trương, họ lập thêm các phụ trang blog.
Từ tháng 9/2007 đến tháng 10/2010, cơ quan chức năng xác định ông Nguyễn Văn Hải và các cộng sự đã viết nhiều bài có nội dung xuyên tạc, chống phá Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam để đăng trên blog Điếu Cày do mình quản lý. Các bài viết này cũng được đăng trên blog "Công lý và sự thật" của bà Tạ Phong Tần và "Anhbasaigon" của Phan Thanh Hải.
Ngoài ra, nhà chức trách còn cho rằng ông Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải đã tham gia khóa huấn luyện của một tổ chức chống phá nhà nước có tên là Việt Tân mở tại Thái Lan hồi tháng 3/2008.
Share this article :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2011. MÔ HÌNH ĐẦU TƯ TRẺ . All Rights Reserved.
Company Info | Contact Us | Privacy policy | Term of use | Widget | Advertise with Us | Site map
Template Design by Creating Website. Inspired from Metamorph RocketTheme